img
Đà Nẵng: chọn phương án kiến trúc nút giao thông khác mức tại ngã 3 Huế

Chiều ngày 2/11, UBNDTP Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban Tổ chức cuộc thi tuyển chọn kiến trúc nút giao thông khác mức tại ngã 3 Huế đã tổ chức báo cáo chung khảo, chính thức xét chọn và trao thưởng.

Hội đồng Giám khảo do Tiến sĩ Trần Văn Minh-Chủ tịch UBNDTP làm Chủ tịch Hội đồng có sự tham gia của đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), Cục Đường sắt VN, Sở Xây dựng TP, các chuyên gia, các kiến trúc sư đến từ các trường ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa.

Đây là cuộc thi tuyển chọn dành cho các nhà tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế, nhằm tìm ra một giải pháp khả thi, phù hợp với đặc điểm riêng của nút giao thông ngã ba Huế (Đà Nẵng).


Phối cảnh cầu vượt của Liên danh Công ty tư vấn WSP (Phần Lan) và Văn Trường (Việt Nam).
Công trình đã đoạt Giải Nhì đồng hạng.

Giải pháp ưu tiên là phải bảo đảm xử lý việc ùn tắc, hạn chế tai nạn, bảo đảm tốt nhất an sinh, nâng cao năng lực thông hành của các phương tiện giao thông đường bộ lẫn đường sắt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời cũng tạo nên một cảnh quan thân thiện, hiện đại, điểm nhấn của bộ mặt cửa ngõ phía bắc đi vào trung tâm Đà Nẵng.

Có hơn 18 phương án kiến trúc của 7 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước với nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo; sử dụng các kỹ thuật thiết kế, thi công tiên tiến, hiện đại vào vòng chung khảo.

Ngã ba Huế là nút giao thông nằm ở cửa ngõ phía Bắc nối QL1A, các quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu đi vào khu vực trung tâm Đà Nẵng. Phương tiện giao thông lưu thông qua khu vực này rất đa dạng: xe máy, xe khách, xe tải, xe mooc, tàu lửa, người đi bộ ….Mật độ và lưu lượng hàng ngày cực kì lớn: 15 ngàn lượt ôtô các loại/ngày (phổ biến là ôtô tải, xe container; xe khách đường dài; các loại xe siêu trường-siêu trọng khác). Ngoài ra còn có hàng trăm ngàn lượt xe hai bánh các loại qua lại nút giao thông này trên một ngày.

Tại đây còn có đường sắt Bắc Nam giao cắt với quốc lộ. Theo thống kê mỗi ngày có khoảng 40 lượt tàu ra-vào. Và mỗi lần như vậy phải đóng rào chắn đường bộ.


Hiện trạng giao thông ngã ba Huế, tháng 9/2010:
Ảnh chụp ngay sau khi đoàn tàu lửa đi qua, rào chắn được mở, đủ loại phương tiện chen nhau qua nút giao thông.

Cũng tại ngã ba Huế, nhiều hành khách (tự phát) xem đây là điểm đón xe khách Bắc – Nam. Điều này khiến tình hình an toàn giao thông luôn phức tạp, thường xuyên xảy ra xung đột giao cắt dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ngã ba Huế là 1 trong 103 nút giao thông nhức nhối của giao thông đường bộ Việt Nam.

Dự án xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế là một phần trong kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường bộ, đường sắt theo Quyết định 1856QĐ – TTg ngày 27.12.2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nghe 7 đơn vị tư vấn trình bày các phương án ưu tiên, Hội đồng Giám khảo đã họp và quyết định:

Không có giải nhất (do không có hồ sơ thiết kế nào vượt hơn 70 điểm về kết cấu và các yêu cầu như tổ chức giao thông) và trên 25 điểm về kiến trúc.


Hội đồng Giám khảo tại phiên làm việc chiều 2/11/2010.

Kết quả có 2 giải Nhì đồng hạng được trao cho

- Liên danh Công ty tư vấn WSP (Phần Lan) và Văn Trường (Việt Nam).

- Công ty CP tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải Việt Nam.


Liên danh Công ty tư vấn WSP (Phần Lan) và Văn Trường (Việt Nam) nhận giải Nhì đồng hạng.

Và 2 giải Ba đồng hạng

- Viện Nghiên cứu khoa học Quảng Tây-Trung quốc

- Công ty cổ phần Xây dựng và tư vấn quốc tế Việt Nam

Ngoài Giấy chứng nhận của BTC, mỗi phần thưởng dành cho giải Nhì là 40 triệu đồng và mỗi giải Ba là 30 triệu đồng.

Phương án theo đề xuất của Liên danh Công ty tư vấn WSP (Phần Lan) và Văn Trường (Việt Nam).

Ý tưởng kiến trúc: Mắt Đà Nẵng – Trắng gió – Trắng cát – Trắng trời, như một điểm sáng của Đà Nẵng. Dự toán ước tính là 1.377 tỷ đồng (tuyến 1) và 1.718 tỷ đồng (tuyến 2 2). Thời gian thi công tương tự cho tuyến 1 là 16 tháng và tuyến 2 là 18 tháng (xem ảnh được giới thiệu ở đầu bài).


Phối cảnh cầu vượt của CTCP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải Việt Nam.
Công trình đoạt Giải Nhì đồng hạng.

Phương án theo đề xuất của Công ty CP tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải Việt Nam:

- Ý tưởng kiến trúc: Một nút giao thông lập thể hoàn chỉnh. Kiến trúc được cách điệu biểu tượng đặc trưng nhất của Văn hóa Chăm. Hình dáng vòm cầu vượt mang phong cách tháp Chăm. Dự toán ước tính là 1.488 tỷ (đã tính kinh phí cho phần xử lý bảo đảm an toàn đường sắt và giải phóng mặt bằng).Thời gian thi công là 24 tháng. Nếu rút ngắn được thời gian giải phóng thì sẽ rút ngắn tương ứng thời gian thi công.

Phương án theo đề xuất của Viện Nghiên cứu khoa học Quảng Tây-Trung quốc:

Xây dựng các cây cầu vượt dài 333 mét và 1075m, cùng một hầm chui dưới đường sắt để giảm cao độ kiến trúc. Toàn bộ tổ hợp giao thông vượt tuyến này có đến 8 nhánh liên kết. Không gian chung quanh tổ hợp giao thông này có tính đến bố trí 24 trạm xe buýt công cọng.


Đại diện Công ty CP tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải Việt Nam nhận giải Nhì đồng hạng.

Phương án theo đề xuất của Công ty cổ phần Xây dựng và tư vấn quốc tế Việt Nam:

Ý tưởng kiến trúc: Cánh chim tung cánh trên bầu trời, mang dáng dấp của một cánh diều, cánh buồm lướt gió đi giữa sóng biển trong nắng ban mai. Phương án đề xuất là 3 cây cầu (trong đó có 1 cầu dây văng-1 trụ tháp) vượt tuyến dài 1.044 mét (có hầm riêng cho người đi bộ). Trong đó vẫn ưu tiên tuyến vượt Ton Đức Thắng-Điện Biên Phủ. Các ưu điểm phương án: Tổ chức giao thông gọn, dễ vận hành.Tận dụng được hạ tầng hiện có. Thời gian xây dựng 18 tháng. Tổng kinh phí 935 tỷ đồng.


Đại diện Viện Khoa học giao thông Quảng Tây (TQ) và Công ty cổ phần Xây dựng và tư vấn quốc tế Việt Nam.
Nhận giải Ba đồng hạng.

Ban Tổ chức cho biết: Sau khi được nhận giải, phương án kiến trúc được chọn để xúc tiến các bước tiếp theo, tiến tới còn phương án duy nhất để triển khai thực tế, sẽ phải hội đủ các điều kiện năng lực và đơn vị tư vấn đó phải bảo đảm là tác giả đích thực của công trình.

Nguồn vốn lập dự án đầu tư được trích từ kênh ngân sách đã bố trí cho Bộ GTVT.

(Trần Ngọc thực hiện - theo ictdanang.vn)

Copyright 2018 © by BK-ECC
Phát triển bởi VinaWise